Lớp Lá (Sun)

Lớp Lá

5 – 6 tuổi

Trong giai đoạn phát triển tâm lý trẻ lên năm, sự ý thức về bản thân nơi mỗi trẻ được định hình khá rõ ràng. Con biết yêu bản thân mình, ý thức về quyền sở hữu được phát triển rõ nét. Ở giai đoạn này, con bắt đầu có chính kiến, lý lẽ của riêng mình. Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển tình bạn là một trong những yếu tố rất  quan trọng trong quá trình phát triển tâm lý trẻ ở độ tuổi lên năm.

Chương trình học được xây dựng nhằm mang đến cho các con sự hứng thú, đam mê trong học tập, giúp con xây dựng sự tự tin, tự tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác. Con biết thân thiện, biết hợp tác cùng bạn trong học tập, khám phá, con học cách thương lượng và quan tâm chia sẻ với bạn. Các hoạt động trong lớp học cũng được xây dựng nhằm trang bị cho con những kỹ năng sống cơ bản, giúp con phát triển nhân cách, trang bị các kiến thức và khả năng tư duy sáng tạo để con có đủ tự tin và tâm thế bước vào lớp 1.

 

Sun

  • Biết giải quyết các vấn đề bằng cách đề xuất ý kiến và sáng tạo.
  • Phân biệt được cảm xúc, suy nghĩ và hành động.
  • Khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh, nhận xét, thảo luận về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng, giải quyết vấn đề đơn giản bằng các cách khác nhau.
  • Làm quen với một số khái niệm về toán: đếm, so sánh, tách gộp, đo độ dài, dung tích, vị trí của đồ vật; nhận biết ý nghĩa các con số; điểm giống, khác nhau giữa hai hình khối.
  • Thể hiện được ý thức về bản thân.
  • Biết chọn sách để “đọc” và xem. Biết cách “đọc sách” từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, từ đầu sách đến cuối sách.
  • Nhận biết được một số trạng thái cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên, qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói của người khác và biết biểu lộ cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên, xấu hổ,…
  • Thực hiện được một số quy định ở lớp, gia đình và nơi công cộng: sau khi chơi cất đồ chơi vào nơi quy định, không làm ồn nơi công cộng, vâng lời người lớn, đi chơi phải xin phép.
  • Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và các tác phẩm nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình). Thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình).

Trong việc chào hỏi, ứng xử, mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh cá nhân; có một số hành vi tốt trong ăn uống; vâng lời, giúp đỡ bố mẹ, cô giáo những việc vừa sức; không ngắt lời người khác; biết chờ đến lượt; biết lắng nghe ý kiến, trao đổi, thoả thuận, chia sẻ kinh nghiệm với bạn; biết tìm cách để giải quyết mâu thuẫn; biết an ủi và chia vui với người thân và bạn bè; tự làm một số việc đơn giản hằng ngày; nhận ra các ký hiệu thông thường: nhà vệ sinh, nơi nguy hiểm, lối ra – vào, cấm lửa, biển báo giao thông…; bỏ rác đúng nơi quy định; nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường; tiết kiệm trong sinh hoạt: tắt điện, nước, quạt khi sau khi dùng, không để thừa thức ăn.

Nhận biết được nguy cơ không an toàn khi ăn uống và phòng tránh: cười đùa trong khi ăn, uống hoặc khi ăn các loại quả có hạt; có một số hành vi và thói quen tốt trong vệ sinh, phòng bệnh; biết những mối nguy hiểm khi đến gần; không  nghịch các vật  sắc, nhọn; nhận biết được một số trường hợp không an toàn và gọi người giúp đỡ; thực hiện một số quy định ở trường, nơi công cộng về an toàn: đi bộ trên hè; đi sang đường phải có người lớn dắt; đội mũ an toàn khi ngồi trên xe máy; không leo trèo ban công, tường rào…