Lớp Chồi (Moon)

Lớp Chồi

4 – 5 tuổi

Ở độ tuổi này ý thức cái tôi của trẻ được định hình rõ nét, con đã phân biệt rõ mình và người khác, mình và thế giới xung quanh. Con rất chú ý đến những nhận xét của mọi người với bản thân, cảm xúc của con bộc lộ rõ ràng hơn. Con luôn muốn được công nhận là người lớn cũng được thể hiện rõ nét của độ tuổi này. Bên cạnh đó con cũng đã tự biết cách xây dựng mối quan hệ bạn bè với mọi người xung quanh.

Chúng tôi thiết kế chương học của con dựa vào sự thấu hiểu, nhu cầu khác biệt để giúp con dễ dàng tiếp thu và đam mê học tập, yêu thiên nhiên, phát triển khả năng nhận biết thế giới xung quanh. Bên cạnh đó con cũng được trau dồi các kỹ năng mềm để tự giúp bản thân và người khác trong sinh hoạt, giúp tự bảo vệ bản thân, đồng thời hình thành nơi con tinh thần đồng đội và khả năng tự tin giao tiếp với mọi người.

Moon

  • Kiểm soát được vận động, phối hợp tay – mắt trong vận động.
  • Biết những thay đổi của sự vật, hiện tượng, đặc điểm của đối tượng, mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng gần gũi, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng.
  • Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán: đếm, so sánh, tách gộp, đo độ dài, dung tích, vị trí của đồ vật; nhận biết ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.
  • Mô tả các sự kiện xảy ra theo trình tự thời gian trong ngày.
  • Lắng nghe và trao đổi với người đối thoại, nói rõ để người nghe có thể hiểu được, kể lại sự việc theo trình tự.
  • Biết chọn sách để xem, cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh.
  • Ý thức được sự tồn tại của bản thân trong gia đình, phân biệt rõ với người khác, với thế giới xung quanh. Biết vị trí, mối quan hệ trong gia đình biết phân biệt giới tính, biết so sánh mình với người khác. Thể hiện được ý thức về bản thân. Xây dựng mối quan hệ bạn bè. Cố gắng hoàn thành công việc được giao.
  • Có các hành vi và quy tắc ứng xử xã hội.
  • Nhận biết cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên qua nét mặt, lời nói, cử chỉ và biểu lộ một số cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên.
  • Cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống và các tác phẩm nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình).
  • Một số kỹ năng trong hoạt động âm nhạc (hát, vận động theo nhạc) và hoạt động tạo hình (vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình).

Trong việc chào hỏi, ứng xử, mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh cá nhân; có một số hành vi tốt trong ăn uống: mời cô, mời bạn khi ăn, ăn từ tốn, nhai kỹ, ăn rau và ăn nhiều loại thức ăn khác nhau…; có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh; đi vệ sinh đúng nơi quy định, bỏ rác đúng nơi quy định; tiết kiệm điện nước; biết trao đổi, thoả thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung; nhận ra các ký hiệu thông thường trong cuộc sống: nhà vệ sinh, cấm lửa, nơi nguy hiểm,…

Nhận ra các mối nguy hiểm không đến gần; biết một số hành động nguy hiểm và phòng tránh như: không cười đùa trong khi ăn uống, không được ra khỏi trường khi không được phép của cô giáo; nhận ra một số trường hợp nguy hiểm và gọi người giúp đỡ,…