Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ mầm non

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CẦN THIẾT CHO TRẺ MẦM NON

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định phần lớn sự tăng trưởng về mặt thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Để con lớn lên thật khỏe mạnh và thông minh, ba mẹ cần cung cấp đủ dinh dưỡng theo nhu cầu của từng giai đoạn phát triển, nhất là lúc trẻ ở độ tuổi mầm non bởi lúc này các bé cực kỳ hiếu động, năng nổ và vận động khá nhiều. Bổ sung thực phẩm đầy đủ và đúng cách sẽ hỗ trợ não bộ và các cơ quan phát triển tối ưu hơn, hoàn thiện hơn.

NHỮNG NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG QUAN TRỌNG CHO TRẺ

Thực đơn hàng ngày cho trẻ mầm non cần đầy đủ các loại thực phẩm lành mạnh, đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng,…), nhóm chất béo (dầu cá, chế phẩm từ sữa, các loại hạt,…), nhóm bột đường (ngũ cốc nguyên cám, cơm, bún,…), nhóm vitamin và khoáng chất (rau xanh, trái cây,…). Sự kết hợp thực phẩm và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Tinh bột trong tất cả các bữa ăn: trẻ nhỏ cần một lượng tinh bột nhất định hàng ngày để xây dựng nên các tổ chức tế bào, cung cấp năng lượng cho các hoạt động, phát triển não bộ, tăng miễn dịch,…Nên chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt kết hợp thực phẩm được làm từ lúa mì, gạo, yến mạch, bột ngô, lúa mạch,…

Một phần protein động vật mỗi ngày: nên cho trẻ mầm non ăn nhiều chất đạm thông qua các loại thịt gia cầm, gia súc, hải sản, cá, các loại đậu và hạt,…

Ăn nhiều hoa quả và rau xanh hàng ngày: hàm lượng chất xơ trong những loại thực phẩm này tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp cơ thể trẻ trao đổi chất tốt hơn. Chọn những loại rau, củ có màu xanh đậm, đỏ và cam,…trái cây có thể chọn bất kỳ loại nào, nên ưu tiên trái cây tươi.

Ít nhất một chế phầm từ sữa mỗi ngày: trẻ mầm non cần nhiều canxi để hỗ trợ việc phát triển chắc khỏe của xương, cải thiện chiều cao, chắc răng,…Nên cho trẻ uống thêm sữa hoặc ăn sữa chua, phô mai,..để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất.

Uống đủ nước và hạn chế ăn đồ ngọt: nên tập cho trẻ thói quen uống nước để tăng cường tuần hoàn máu, trao đổi chất. Hạn chế tối đa nước ngọt có ga, bánh kẹo,…chứa nhiều đường và chất phụ gia không tốt cho sức khỏe.

LỰA CHỌN THỰC PHẨM LÀNH MẠNH CHO TRẺ MẦM NON

Theo Bộ y tế và dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, 5 nhóm thực phẩm lành mạnh cho một chế độ dinh dưỡng đúng và đủ với trẻ mầm non bao gồm:

  • Ngũ cốc: bao gồm những thực phẩm là từ lúa mì, yến mạch, bột ngô,…trong đó ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng nên được ưu tiên lựa chọn.
  • Rau xanh: mỗi màu sắc của rau biểu hiện một giá trị dinh dưỡng khác nhau. Nên kết hợp nhiều loại rau với màu sắc đa dạng trong thực đơn hàng ngày của trẻ.
  • Trái cây: nên cho trẻ ăn trái cây tươi để vừa bổ sung vitamin vừa cung cấp chất xơ hỗ trợ tiêu hóa. Có thể biến tấu thành nước ép hoặc sinh tố để làm tăng hương vị. Hạn chế nước trái cây đóng hộp được chế biến sẵn.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: cơ thể trẻ nhỏ rất cần canxi để hỗ trợ sự phát triển của hệ cơ, xương, răng. Sữa, sữa chua, phô mai,…không chỉ giàu canxi mà còn chứa đạm, vitamin và các vi chất quan trọng.
  • Chất đạm: thịt nạc, cá, hải sản, các loại hạt, đậu,…là những thực phẩm giàu đạm, rất tốt cho cơ thể trẻ. Bổ sung đủ đạm để hỗ trợ quá trình xây dựng cơ bắp và tăng trưởng ở trẻ.

Người ta thường nói trẻ con đang trong “ tuổi ăn tuổi lớn”, vốn ám chỉ việc cung cấp dinh dưỡng là vô cùng quan trọng trong quá trình các bé lớn lên. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp con luôn khỏe mạnh và học tập hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.